MỜI HỌP BÁO
Có rất nhiều cách định nghĩa cho đến nay về khái niệm của họp báo là gì, nhưng có một định nghĩa từ lâu đã được giới phê bình công nhận. Họp báo là một buổi họp của nhiều nhà báo nhằm giúp đưa ra một thông tin cho các sự kiện được diễn ra. Mục đích của một buổi họp báo đó là đưa ra được một thông tin để công chúng biết rõ hơn về những gì sự kiện được nói đến. Đây là một câu trả lời chung nhất cho khái niệm họp báo, để tìm hiểu kĩ hơn cho câu trả lời của họp báo là gì, bạn sẽ đọc thêm ở dưới. Cùng với đó, quy trình tổ chức họp báo sẽ được chúng tôi diễn giải chi tiết.
Thông tin nào được đưa ra trong họp báo
Các thông tin được đưa ra trong buổi họp báo khá đa dạng như việc thông báo các cơ chế chính sách, thông báo một sự kiện của công ty,.. Nhưng về cơ bản, các thông tin được đưa ra thường sẽ là công bố sản phẩm mới với tính năng mới, phát triển các dòng sản phẩm mới,..
Quy trình tổ chức họp báo chi tiết
Đối với bất kỳ buổi sự kiện gì, việc tổ chức ra được một buổi họp báo tốt sẽ trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi họp báo là gì. Việc tổ chức họp báo sẽ được dựa trên các yếu tố sau
Mục tiêu họp báo là gì ?
Đối với bất kỳ nhà báo nào thì buổi họp ngày hôm đó sẽ là một buổi lấy thông tin vì họ luôn trong tình trạng cần những thông tin. Hãy đảm bảo rằng những thông tin của bạn là chất lượng nhất và độc đáo để họ có nhiều hơn ý tưởng viết bài.
Không khí buổi họp báo là gì ?
Vì đây đều là những nhà báo, những người được đào tạo nhiều năm và được tiếp xúc với rất nhiều người, nên khi tiếp xúc, bạn hãy giữ cho mình và không khí lịch sự và tôn trọng. Bạn nên cố gắng liên hệ cá nhân từng người để mọi người thấy được sự tận tình của bạn trong việc mời họ đến tham gia buổi họp báo.
Địa điểm tổ chức buổi họp báo
Một điều lưu ý là trong quá trình tổ chức họp báo, bạn phải có sự chuẩn bị kĩ cho phần trình bày như ánh sáng, âm thanh, bố cục, … Đặc biệt các bạn cần phải chuẩn bị kĩ các vật dụng nhỏ, điều này thể hiện được sự chuyên nghiệp và tinh tế của bạn trong quá trình tổ chức đối với các nhà báo.
Các file thông tin trong quy trình họp báo chi tiết cần gì ?
Về những gì cuộc họp báo sẽ diễn ra, bạn có thể tổng hợp thành các file word và gửi đến nhà báo, có như vậy những người đến sau vẫn có thể theo được buổi họp và nắm chính xác nhất thông tin mà buổi họp diễn ra. Công tác này nên được chuẩn bị ngay từ lúc bắt đầu buổi họp.
Như vậy, với những thông tin được nêu ra, bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi Họp báo là gì? cùng với đó chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách một buổi họp báo sẽ diễn ra để bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho toàn bộ sự kiện của công ty mình.
Các thủ tục tổ chức họp báo?
Họp báo phải thực hiện bởi sự cho phép của Sở thông tin và truyền thông nơi tổ chức họp báo. Công dân, tổ chức, cơ quan phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24h trước khi họp báo.
Theo đó, để xin giấy phép họp báo của sở thông tin và truyền thông, thành phần hồ sơ cần nộp sẽ gồm có:
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký inh doanh (đối với doanh nghiệp), chứng nhận thành lập (với tổ chức ).
- Văn bản của cơ quan, tổ chức, cá nhân xin họp báo ghi rõ:
+ Ngày, giờ họp báo; nội dung họp báo
+ Địa điểm;
+ Thành phần tham dự;
+ Người chủ trì, chức danh của người chủ trì.
+ Các chi tiết khác có liên quan: trưng bày tài liệu, hiện vật…
- Chương trình họp báo và danh sách cơ quan báo chí tham gia.
- Thông cáo báo chí.
Cơ quan trực tiếp tiếp nhận và giải quyết yêu cầu xin giấy phép họp báo sẽ là Sở thông tin và truyền thông nơi tổ chức họp báo. Việc nộp hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện. Yêu cầu, điều kiện thực hiện cần:
- Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó.
- Không vi phạm các quy định tại Điều 10 Luật Báo chí.
- Phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo (đối với tổ chức, cá nhân ở trong nước).
- Phải đăng ký bằng văn bản chậm nhất trước 48 giờ (đối với cơ quan nước ngoài và cá nhân người nước ngoài).