Khai mạc VIFA EXPO 2024
Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại ngành nội thất hàng đầu của khu vực. VIFA EXPO đứng vị trí thứ 8 trong danh sách 100 sự kiện nội thất toàn cầu trên website uy tín www.10times.com.
Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), Hiệp hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM) và Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phối hợp tổ chức.
Hội chợ thu hút hơn 600 doanh nghiệp đăng ký với gần 2.000 gian hàng trên tổng diện tích 36.000m2. Trong đó, doanh nghiệp sản phẩm nội thất chiếm 61%; sản phẩm thủ công mỹ nghệ chiếm 8%; sản phẩm trang trí nhà cửa chiếm 19%; máy móc, phụ kiện, dịch vụ chiếm 12%.
Bên cạnh 300 doanh nghiệp đến từ 22 tỉnh, thành phố của Việt Nam, còn có 288 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia gồm: USA, Canada, China, India, Hong Kong, Taiwan, Korea, Malaysia, Thailand, Indonesia, Singapore, Cambodia, Holland, UK, Denmark, France, Australia… tham gia sự kiện lần này.
Để mở rộng quy mô, phạm vi và tầm ảnh hưởng của Hội chợ, Ban tổ chức cũng đã hợp tác với các Triển lãm nội thất trên thế giới như: CIFF (China), Famous Furniture Fair – 3F (China), Interzum (China), WMF (China), IFEX (Indonesia), Sofurn & Lifeshow (Korea), Hive Furniture Show (UAE), Index Plus (India), IIFF (India), Momarik Expo (Turkey)…
Đồng thời, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện nền tảng Hội chợ trực tuyến www.vifaexpo.com; dự kiến vào tháng 4/2024 tổ chức “Tuần lễ Kết nối kinh doanh – Online Business Matching” để các nhà mua hàng quốc tế có thể tiếp tục tìm kiếm thông tin, lựa chọn doanh nghiệp muốn kết nối và đàm phán trực tuyến sau khi Hội chợ kết thúc.
Ban tổ chức VIFA EXPO 2024 cho biết, đã có hơn 3.500 khách mua hàng quốc tế từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ quan tâm, tìm hiểu cơ hội giao thương tại sự kiện lần này. Đây là cơ hội cho ngành gỗ và nội thất Việt Nam vượt qua những khó khăn, thách thức để phục hồi sau một năm gặp nhiều biến động.
Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM (VCCI-HCM) cho biết, gỗ và nội thất là ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, và thuộc top 5 thế giới. Tuy nhiên, lần đầu tiên ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2023, sau khi duy trì đà tăng trưởng suốt 2 thập kỷ qua.
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm phát biểu tại sự kiện
Cả năm 2023, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất chỉ đạt 16 tỷ USD (trong đó xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 13,5 tỷ; đồ nội thất làm từ chất liệu khác gỗ 2,5 tỷ) giảm 14,8%, giảm hơn nhiều so với mức giảm xuất khẩu chung của tất cả các ngành là 4,6%.
Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu thống kê hải quan cho thấy ngành này cũng có những điểm sáng và hồi phục, phát triển mạnh từ cuối năm 2023, đầu năm 2024. Cụ thể: năm 2023 vẫn có các thị trường tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất tốt như: xuất sang Ấn Độ tăng 288%, Peru tăng 111%, Thổ Nhĩ Kì tăng 90%, Na Uy tăng 525, Cambodia tăng 45%…
Gỗ và các mặt hàng từ gỗ cũng chính là các mặt hàng duy nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng, với 32/45 thị trường xuất khẩu chính đã có tăng trưởng.
Tuy vậy, theo ông Trần Quốc Mạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (SADACO), gỗ và nội thất là ngành đang phải đối mặt với một số vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến tính bền vững.
Đó là những rủi ro về nguyên liệu nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp. Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước vận tải gia tăng…
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tính đến bài toán vừa đảm bảo chất lượng vừa phải giảm được giá thành sản phẩm để cạnh tranh được trên thị trường.
Ông Đặng Quốc Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, Trưởng Ban tổ chức VIFA EXPO 2024 cho biết, nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, Ban tổ chức đã tập trung đầu tư, tăng cường liên kết với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức Hội chợ phù hợp theo tình hình mới, thu hút khách khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu phi truyền thống trong điều kiện các thị trường truyền thống suy giảm; từng bước xây dựng mạng lưới đa dạng, đa phương với chiến lược phát triển bền vững.
Ông Hùng hi vọng, triển lãm sẽ là cú hích tạo đà tăng trưởng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thay đổi cách tiếp cận với thị trường để có thể vượt qua thách thức, nắm chắc cơ hội phát triển trở lại trong thời gian tới.
Nguồn: Tạp chí Nông thôn Việt