(KTVN) – Diễn ra từ ngày 28-30/11/2023, Hội chợ triển lãm ASEAN Ceramics 2023 lần thứ 7 về Máy móc, Công nghệ và Vật liệu ngành Gốm sứ – Tương lai của ngành sản xuất gốm sứ khu vực ASEAN sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế tại Hà Nội, Việt Nam (ICE). Với hơn 200 công ty và thương hiệu trưng bày sản phẩm, thu hút hơn 3.000 khách thương mại và người mua.
Hội chợ triển lãm ASEAN Ceramics 2023 được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng Việt Nam và các Hiệp hội thương mại trong và ngoài nước – Hiệp hội các nhà sản xuất máy và thiết bị gốm sứ Ý (ACIMAC), Phân hội vật liệu xây dựng thuộc Hội xúc tiến thương mại quốc tế (CCPIT) Trung Quốc, Hiệp hội Gốm sứ Thái Lan, Hiệp hội các nhà sản xuất & xuất khẩu gốm sứ Bangladesh (BCMEA), Hiệp hội Gốm sứ gia dụng Việt Nam (VCCA), Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM), Viện Vật liệu xây dựng Việt Nam (VIBM).
Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam tham quan và làm việc tại Hội chợ triển lãm Asean Ceramics 2019 lần thứ 4 diễn ra tại Thái Lan
Trong 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp sản xuất gốm sứ Đông Nam Á đã và đang tăng trưởng nhanh chóng, trở thành một trong những khu vực phát triển sôi động nhất trên thế giới. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, công suất gạch ốp lát hiện nay đạt trên 800 triệu m2/năm, sứ vệ sinh đạt 24 triệu sản phẩm/năm cùng với lĩnh vực gốm sứ gia dụng và các sản phẩm gốm sứ khác, nằm trong Top 10 nước sản xuất gốm sứ hàng đầu thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà cung cấp máy và thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất gốm sứ.
Toàn cảnh họp báo Triển lãm ASEAN Ceramics 2023
Năm 2022 ngành công nghiệp gốm sứ toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều bắt đầu phục hồi dần sau 3 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid -19, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn thử thách. Chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá nhiên nguyên liệu và quan trọng hơn cả là nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước và quốc tế đều giảm mạnh dẫn đến sản xuất giảm.
Năm 2022 các công ty gốm sứ Việt Nam chỉ khai thác được 60% công suất lắp đặt, năm 2023 thậm chí chỉ sản xuất 50% công suất. Tuy nhiên hoạt động xuất nhập khẩu vẫn được duy trì ổn định. Giá trị xuất khẩu gốm sứ Việt Nam năm 2022 đã đạt trên 557 triệu USD trong khi giá trị nhập khẩu đạt xấp xỉ 500 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2023 giá trị xuất khẩu gốm sứ đạt 240 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 207 triệu USD.
Ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam thông tin tại buổi họp báo
Thông tin tại buổi họp báo diễn ra vào sáng 28/7, Ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam cho biết, với tình hình phục hồi và phát triển gốm sứ trong khu vực Asean, châu Á và trên toàn thế giới, việc tăng cường xúc tiến thương mại, trao đổi hợp tác kinh doanh và nâng cao hiệu suất dây chuyền sản xuất đang ngày càng đóng vai trò quan trọng. Việc tổ chức những Hội chợ triển lãm ngành gốm sứ là một trong những hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả lớn.
Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Tổ chức sự kiện quốc tế Messe Munchen (Đức) chi nhánh MMI Asia tại Singapore cùng tổ chức Hội chợ triển lãm. Đây là triển lãm quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á về máy móc, công nghệ và vật liệu sản xuất, nguyên vật liệu phục vụ cho ngành công nghiệp gạch ốp lát, sứ vệ sinh và sứ gia dụng, gạch ngói đất sét nung và gốm sứ cao cấp. Đồng thời, sự kiện là điểm kết nối, gặp gỡ các nhà lãnh đạo ngành, chủ doanh nghiệp, người ra quyết định, khách hàng, nhà phân phối và đại lý, chuyên gia tư vấn, nhà thầu, …. những đối tác tiềm năng trong ngành sản xuất Gạch ốp lát – Sứ vệ sinh – Máy và thiết bị – Gốm sứ gia dụng – Gốm sứ kỹ thuật, …
Hội chợ triển lãm ASEAN Ceramics với quy mô ngày càng mở rộng cả về danh mục sản phẩm tham gia trưng bày lẫn lĩnh vực ngành hàng, lượng khách tham quan, … đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng trong danh sách các sự kiện của ngành gốm sứ khu vực Đông Nam Á và thế giới. Điều này cho thấy sức hút của Hội chợ triển lãm đồng thời thấy được hiệu quả mà sự kiện đem lại cho các công ty trưng bày cũng như khách tham quan.
Ông Michael Wilton – CEO kiêm Giám đốc điều hành MMI Asia chia sẻ tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo, Ông Michael Wilton – CEO kiêm Giám đốc điều hành MMI Asia chia sẻ thêm, Ngành kinh doanh gốm sứ khu vực Đông Nam Á nắm giữ những cơ hội lớn khi có sự kết hợp giữa chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển của chính phủ các nước ASEAN và sự gia tăng sản lượng gốm sứ Việt Nam để xuất khẩu sang các thị trường APAC, Hoa Kỳ và châu Âu. Chúng tôi cam kết cung cấp một sự kiện Hội chợ triển lãm tối ưu để giới thiệu máy và thiết bị, công nghệ, nguyên vật liệu và các phương pháp sản xuất nhằm hỗ trợ cho sự phát triển và tiến bộ hơn nữa của ngành gốm sứ.
Hội chợ triển lãm năm nay có chủ đề: “Xây dựng một tương lai bền vững, cải tiến và hướng tới sản xuất xanh nâng cao hiệu quả thông qua số hóa, tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu thay thế, thu hồi năng lượng, giảm và tái sử dụng phế thải” sẽ nhấn mạnh tính bền vững và những tiến bộ công nghệ thúc đẩy ngành gốm sứ phát triển.
Hội chợ triển lãm và các hội thảo chuyên ngành sẽ quy tụ những công ty cung ứng hàng đầu thế giới và các nhà sản xuất hàng đầu Đông Nam Á nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, trao đổi kỹ thuật và tiếp tục đầu tư công nghệ để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng gốm sứ đáp ứng mọi yêu cầu phức tạp của thị trường quốc tế.
Song song với Hội chợ triển lãm, ASEAN Ceramics 2023 sẽ có một chương trình toàn diện gồm các hoạt động đồng hành tạo cơ hội trao đổi kiến thức, hợp tác và phát triển kinh doanh – Hội thảo chuyên ngành gốm sứ ASEAN, Gặp gỡ người mua – người bán, Tham quan nhà máy gốm sứ trước sự kiện, Gian hàng gốm sứ kỹ thuật, Cơ hội giới thiệu và kết nối kinh doanh.
Việt Khoa